Chữa mất ngủ kinh niên

Có khoảng 20 – 30% dân số bị mất ngủ và hơn nửa trong số họ không tìm được nguyên nhân.

Bạn đang xem: Chữa mất ngủ kinh niên

Tình trạng mất ngủ kinh niên có thể làm suy giảm miễn dịch, trí nhớ giảm sút, tập trung kém, tinh thần bất ổn… Bài viết sau đây của bác sĩ Nguyễn Lâm Giang sẽ đề cập đến một số nguyên nhân cũng như cách khắc phục chứng mất ngủ mãn tính. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu nhé!


Mất ngủ kinh niên là tình trạng gì?

Mất ngủ là một trong các rối loạn giấc ngủ phổ biến.1 Trong đó, bạn có thể gặp tình trạng khó bắt đầu ngủ khiến mất ngủ. Hoặc thường xuyên phải thức dậy trong đêm và không ngủ lại được gây ra mất ngủ. Hoặc một số trường hợp có hiện diện cả hai hiện tượng này. 1/3 dân số cho biết rằng họ không ngủ đủ giấc được khuyến nghị mỗi đêm (ít nhất là bảy giờ).1

Mất ngủ chỉ trong vài ngày được gọi là mất ngủ cấp tính. Đây là hiện tượng khá phổ biến, nhất là ở những người hay phải thay đổi múi giờ (jet lag). Mất ngủ > 3 ngày/ tuần trong > 3 tháng được gọi là mất ngủ mãn tính hay mất ngủ kinh niên.

Người bị mất ngủ mãn tính thường chỉ ngủ được 3 – 4 tiếng/ngày. Và họ thường mất từ 30 – 90 phút để có thể khởi phát giấc ngủ.

Xem thêm: 7 Nguyên Nhân Khiến Tóc Nhanh Bết Phải Làm Sao, Tại Sao Tóc Nhanh Bết

Và sau đó, giấc ngủ của họ cũng cũng kém chất lượng, hay bị thức giấc giữa chừng. Tùy vào mức độ và tình trạng bệnh mà sẽ có những triệu chứng nặng hoặc nhẹ. Trong một số trường hợp, mất ngủ kinh niên được xem là điều kiện y tế cần phải điều trị. Mục đích là để tránh các rủi ro và những biến chứng không mong muốn.

Có hai loại mất ngủ mãn tính là nguyên phát và thứ phát:1

Mất ngủ nguyên phát không do các tình trạng y tế hoặc thuốc. Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ về loại mất ngủ này.1 Nhưng có nghiên cứu cho rằng mất ngủ nguyên phát có thể liên quan đến sự thay đổi nồng độ của một số chất hóa học trong não.Mất ngủ thứ phát là do các điều kiện hoặc tình trạng y tế khác gây ra. Ví dụ như căng thẳng về cảm xúc, chấn thương, dùng thuốc, lối sống,…
*
*
Tạo không gian ngủ thoải mái giúp bạn dễ đi vào vào giấc ngủ hơn

Trên đây là bài viết về chứng mất ngủ kinh niên. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về tình trạng này. Tình trạng mất ngủ cấp tính có thể tự hết trong vài ngày. Nhưng nếu nhận thấy các dấu hiệu mất ngủ mãn tính, kéo dài và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống; đừng ngần ngại mà hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị nhé!