Cuộc Khởi Nghĩa Phùng Hưng

Truyền thuyết và tứ liệu lịch sử vẻ vang ở Thái Bình khẳng định Bố Cái bệ hạ Phùng Hưng đang lập đồn binh, lấy vợ người thái Bình. Ông không chỉ cai quản Tống Bình mà thống trị cả Giao Châu, thống trị cả An Nam khi ấy.

Bạn đang xem: Cuộc khởi nghĩa phùng hưng


Truyền thuyết và bốn liệu lịch sử ở Thái Bình khẳng định Bố Cái thánh thượng Phùng Hưng đang lập đồn binh, đem vợ người thái lan Bình. Ông ko chỉ quản lý Tống Bình mà làm chủ cả Giao Châu, quản lý cả An Nam khi ấy.

*

Đình xóm Phú Chử - thờ cha Cái đại vương Phùng Hưng.


Phùng Hưng quê làng mạc Đường Lâm, huyện ba Vì, xưa trực thuộc Sơn Tây, ni thuộc thành phố Hà Nội, là lãnh tụ lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống ách thống trị của nhà Đường (Trung Quốc), cai quản Tống Bình (Hà Nội) trong khoảng thời gian từ năm 791 - 803. Xưa ni khi nói về cuộc khởi nghĩa của Phùng Hưng, sử sách chỉ ghi về việc ông tập vừa lòng quân nghĩa trong vùng xâm lăng rồi quản lý Tống Bình, ko nói đến ảnh hưởng của cuộc khởi nghĩa ấy cùng với toàn cõi Giao Châu. Truyền thuyết thần thoại và tứ liệu lịch sử vẻ vang ở Thái Bình khẳng định Bố Cái chúa thượng Phùng Hưng vẫn lập đồn binh, đem vợ người thái lan Bình. Ông ko chỉ làm chủ Tống Bình mà cai quản cả Giao Châu, quản lý cả An Nam khi ấy.

Thời việt nam thuộc bên Đường, dân ta phải góp sức thuế khóa, phu phen tạp dịch nặng nề nề. Năm 791, Phùng Hưng dấy quân từ Đường Lâm (Sơn Tây) tiến công thành Tống Bình, Đô úy Cao bao gồm Bình sợ, phát bé mà chết. Phùng Hưng với Phùng Hải vào thành tự làm chủ các châu huyện. Bấy giờ bạn Chà Và, Côn Lôn vẫn vào chiếm phá ven vùng Chu Diên, đích thân Phùng Hưng đã về tiến công giặc, xây đồn nghỉ ngơi làng Roi (Phú Chử, làng Việt Hùng, huyện Vũ Thư) để giữ lại vùng hạ lưu, trấn giữ lại Tống Bình, rồi cử Phùng Lã Tu sinh sống lại duy trì đồn. Theo khảo tả của cụ già cao niên, thành đồn có hình vuông mỗi chiều rộng khoảng tầm 200m, đế rộng độ 4m, cao độ 3m, khu đất nền thành đồn rộng đến trên 10 mẫu mã Bắc Bộ. Các triều sau đều coi là đất cấm, cho trước năm 1945 thành đồn vẫn còn cao độ 1,2 - 1,5m, dấu tích ấy còn mãi mang lại thập kỷ 60, vắt kỷ XX new bị san thành ruộng.

Thành đồn của Phùng Hưng được tạo ra gần cửa Tuần Vường (cửa Vàng) địa điểm ngã cha Đại Hoàng giang (sông Hồng) mở bỏ ra lưu tiểu Hoàng giang (sông Trà Lý). Đây là cửa ngõ ngõ quan trọng để vào Long Biên, Tống Bình, Đại La hồi trước và về sau là Thăng Long. Vị trí đây sóng cao ngàn tầm, dân gian đã ví:

“Một trăm cửa bể yêu cầu nể cửa Vàng (Vường)”.

Phùng Hưng mất, nhỏ là Phùng An không giữ lại được nghiệp của cha, bị Đô hộ Triệu Xương vây hãm phải đầu hàng. Phùng Lã Tu cụ giữ cửa ngõ Vàng và hy sinh.

Xem thêm: Mẫu Đơn Xin Nghỉ Học Mới Nhất 2022 Cho Học Sinh, Sinh Viên, Mẫu Đơn Xin Phép Nghỉ Học Cấp 1

Tư liệu Hán Nôm hiện giữ gìn ở làng mạc Lộc Điền, xóm Phú Chử (xã Việt Hùng, thị xã Vũ Thư) viết: “Khi Phùng Hưng sinh ra là một người mặt vuông, tai to, thân đỏ như son, bụng có vân mây, lại sở hữu chữ “Bố Cái thánh thượng thiên thần, tế cầm an dân”. Trong những khi ngài sinh, thoải mái và tự nhiên thấy mây tiến thưởng từ bên trên trời cất cánh xuống, hoàng quang sáng chói cả sản phòng. Hôm ấy là ngày mùng 10 mon Giêng năm Bính Ngọ. Một trăm ngày sau khi sinh, ngài đang nói năng rõ ràng. Bá Công (cha ông) liền để tên mang lại ngài là Hưng. Ngài không học nhưng đã biết chữ. Năm 16 tuổi, ngài cao lớn, khỏe mạnh mạnh, một tay xách nổi trăm cân, từng nắm sừng đẩy được hai bé trâu mộng đã húc nhau, sử dụng búa sắt làm thịt hổ; lại mưu trí, phiên bản tính hào hiệp, quảng đại, thường trợ giúp người nghèo yếu yếu. Khi ấy việt nam bị tín đồ Tầu cai trị, chúng làm mưa, làm cho gió, hà hiếp bóc tách lột nhân dân… Ngài đã hô hét nhân dân vùng dậy khởi nghĩa, tín đồ theo về tất cả đến hàng vạn, quân tiến như chẻ tre, tiêu diệt các trận nắm của giặc, giải tỏa thành Long Biên, ngài lên có tác dụng vua, xưng là ba Cái đại vương.

Một hôm ngài đi đến tủ Kiến Xương, thị xã Thư Trì, xóm Lộc Điền, nhân dân mang trâu bò, gà, lợn làm cho lễ đón. Ngài bèn cho quân tạm dừng ba bốn ngày, vào thăm hỏi dân chúng. Buôn bản Lộc Điền lúc ấy có một đơn vị khá giả, chúng ta Nguyễn, tên Thành, bà xã họ Lê, thường call Hoan Nương, đơn vị họ Nguyễn bao gồm hai cô gái là Hồng Loan Nương và Nhị Nương. Thời điểm ngài Hưng chạm chán hai nàng, tưởng chừng như lạc vào cõi tiên nga. Ngài hỏi thăm dân chúng, sau vào trong nhà họ Nguyễn xin hỏi làm cho vợ. Ngài lập bà chị có tác dụng Hoàng hậu, người em làm cho Phi. Ngài lại cho đấu sĩ cùng quần chúng. # xây một hành cung, sống lưng quay về phía Bắc, mặt trở lại phía Nam, để hai bà ở đó rồi ngài rước quân về triều...”.

Trong thời gian làm vua, Phùng Hưng sẽ ban vạc ân uy cho vùng Thư Trì, Chu Diên, sau ngày vương mất, dân những làng Phú Chử, Lộc Điền thụ ân lớn, những lập thường thờ ông cùng thờ cả Phùng Lã Tu (xưa xã Lộc Điền với làng Phú Chử có 3 đình, 3 miếu, nay còn 2 đình, 3 miếu; làng An Để, thôn Hiệp Hòa tất cả miếu Hoa cửa hàng thờ ông).

Về cung phi Hồng Loan Nương và thê thiếp Nhị Nương được thờ ở đình, miếu làng mạc Lộc Điền, các triều đều phải sở hữu sắc phong thần. Bây chừ làng Lộc Điền còn giữ được 13 đạo sắc của các triều Lê, Nguyễn ghi nhận: “Đại vương với Thái hậu nhị cung” là bạn đức hạnh, rất đẹp đẽ, cẩn thận, bao gồm khí tiết là bậc chủng loại nghi sáng suốt thuần khiết, hay hiển hiện nay linh thiêng đảm bảo người đời, bà là bậc uy nghi, đẹp đẽ, đoan chính hiền lương, khoan hòa trợ giúp dân... Thái hậu nhì cung là việc hợp lại của nhì khí âm dương, nghìn thu sáng láng, gìn giữ lâu dài, giờ đồng hồ thơm vướng lại nghi bất tỉnh nhân sự khói hương, công bự như trời cao biển lớn rộng”.

Đất đai tỉnh thái bình do phù sa bồi lắng, siêu màu mỡ, ngay sát hai mươi núm kỷ từ đầu Công nguyên đến đầu thế kỷ XIX, Thái Bình luôn luôn là miền hội cư của tương đối nhiều luồng dân cư. Thái bình lại là vùng đất bị giới hạn bởi ba mặt sông, một khía cạnh biển, trong đồng thì sông ngòi chằng chịt. Vị trí ấy xưa có tầm chiến lược rất quan lại trọng, nhiều thủ lĩnh khởi nghĩa phòng xâm lược, kháng phong kiến đã lấy thái bình làm chỗ tụ binh, dấy nghĩa. Các sông lớn ở tỉnh thái bình cũng là cửa ngõ từ biển cả vào ghê đô và từ đế đô đi ra biển. Vị trí kế hoạch ấy không chỉ là thuận tiện cho tất cả những người Việt mà quân thù xâm lược cũng từ xung quanh biển cũng tiến quân theo mặt đường này vào nước ta.

Thời 2 bà trưng khởi nghĩa năm 40 đầu Công nguyên, tỉnh thái bình có rộng 30 thủ lĩnh đã chỉ đạo nhân dân tận hưởng ứng, nay đền thờ các tướng súy ấy phần lớn nằm ven những sông Hồng, sông Luộc, sông Trà Lý và một số trong những sông nội đồng. Nắm kỷ thiết bị VI, Lý túng thiếu đã đem vùng sông nước, đầm lầy tỉnh thái bình để tụ nghĩa hạn chế lại nhà Lương, thái bình hiện bám trên 60 đền rồng thờ Lý Bí, vợ và các tướng súy của vua. Sử sách xưa đã từng có lần ghi vùng đất thái bình vốn “dân đông, thóc nhiều” (dân đông để bổ sung vào quân lính, thóc nhiều để nuôi quân), lại sở hữu vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng nên Thái Bình luôn là “đất tụ nghĩa, khu đất dấy nghĩa” phòng xâm lược, chống áp bức. Phùng Hưng ko xây dựng địa thế căn cứ khởi nghĩa ở tỉnh thái bình nhưng để giữ lại Tống Bình, giữ Giao Châu, Phùng Hưng sẽ dựng thành đồn, đóng quân sống Thái Bình, lấy vợ người dân thái lan Bình. Những bốn liệu trên xác minh phạm vi rộng của cuộc khởi nghĩa vì Phùng Hưng lãnh đạo. Sau ngày ông mất, dân thôn Phú Chử, Lộc Điền lập thường thờ, tôn ông là thành hoàng. Đền thờ ông xưa được dựng ở ngoài đê, năm Thành Thái thứ 10 (1897) dân làng mạc Phú Chử đã xây cất đình vào phía trong đê, đình ấy nay vẫn còn, vẫn được tu bổ, tôn tạo, duy trì gìn không bẩn đẹp.

Hàng năm vào trong ngày 10/11, dân chúng làng Phú Chử tổ chức tiệc tùng để tưởng nhớ về ba Cái đại vương Phùng Hưng với tướng Phùng Lã Tu. Trong năm được mùa “Phong đăng hòa cốc” liên hoan thường ra mắt trong tía ngày (10 - 12). Phần lễ tất cả rước kiệu xung quanh làng, sau về đình tế lễ, lễ đồ gồm tất cả xôi, gà, thủ lợn, hoa quả... Phần hội gồm hát ca trù, diễn chèo, thi vật, đi ước kiều, bắt vịt... Ngày hội dân buôn bản tham gia rất đông. Ngày nay, dân thường tế lễ thắp hương trong một ngày.