GIẢ TIN NHẮN NGÂN HÀNG

Javascript is disabled in this browser. This page requires Javascript. Modify your browser"s settings to allow Javascript to execute. See your browser"s documentation for specific instructions.

Bạn đang xem: Giả tin nhắn ngân hàng


Web Content Viewer

Component Action Menu
Actions
*

*

*

Trước nạn tin nhắn giả mạo ngân hàng ngày một nhiều, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo, người dùng điện thoại di động thận trọng trước khi bấm vào các đường link không rõ nguồn gốc.

Hiện nay, số lượng người dùng các công cụ tài khoản internet banking, mobile banking và ứng dụng ngân hàng số, ví điện tử ngày một nhiều. Số liệu thống kê của NHNN Việt Nam cho biết, 70% người trưởng thành hiện nay có tài khoản ngân hàng, tốc độ tăng trưởng giao dịch thanh toán di động bình quân hàng năm đạt hơn 90%. Nhiều ngân hàng hiện nay trên 90% giao dịch với khách hàng qua kênh số, từ mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng đếnchuyển tiền, gửi tiết kiệm…Lợi dụng điều đó, giới tội phạm mạng cũng đẩy mạnh các hành vi lừa đảo để trục lợi.

Ngân hàng SCB cho biếtgần đây xuất hiện đối tượng lừa đảo mạo danh SCB gửi tin nhắn SMS lừa đảo về việc tài khoản của người dùng đã bị khóa hoặc đăng nhập ở một thiết bị khác; hoặc thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… kèm theo đường dẫn (link) đính kèm yêu cầu đăng nhập tên người dùng (user), mật khẩu, mã xác thực bảo mật OTP, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng điện tử của người dùng.

*
Ảnh minh họa

Theo đó, đối tượng lừa đảo sử dụng thiết bị phát sóng để chèn tin nhắn giả mạo thương hiệu các ngân hàng gửi xen lẫn các tin nhắn giao dịch, biến động số dư… nên dễ khiến người dùng hiểu nhầm.

Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng không bấm vào link cung cấp trong tin nhắn SMS, kể cả đường dẫn được gửi từ tên thương hiệu ngân hàng. Nếu người dùng lỡ bấm vào link lừa đảo thì có thể thao tác bằng cách nhập sai mật khẩu đăng nhập vào ngân hàng điện tử 5 lần để hệ thống tự động khóa ứng dụng nhằm hạn chế kẻ gian lấy cắp thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với tổng đài của ngân hàng.

Xem thêm: Những Bài Hát Về Trung Thu Của Thiếu Nhi Hay Nhất, Những Bài Hát Thiếu Nhi Về Rằm Trung Thu

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin - Truyền thông, lợi dụng cơ chế thông tin di động GSM, các đối tượng sử dụng trạm phát sóng giả mạo (IMSI Catcher) phát tín hiệu mạnh; trong khi điện thoại di động luôn có xu hướng tìm sóng mạnh nhất để bắt sóng. Khi đã kết nối, chúng dùng thiết bị SMS Broadcaster, nhiều thiết bị có tính năng này đã dính tin nhắn lừa đảo. Theo Cục An toànthông tin, những thiết bị phát sóng giả mạo được mua từ nước ngoài và sử dụng trái phép tại Việt Nam. Các đô thị lớn hiện nay là mục tiêu hàng đầucủa những hành vitin nhắn lừa đảo này.

Theo các chuyên gia công nghệ, ngân hàng là một trong những mục tiêu hàng đầu những kẻ lừa đảo nhắm đến để lấy cắp dữ liệu điều hướng dòng chuyển tiền và thanh toán sang tài khoản khác để lấy cắp. Trước nạn tin nhắn giả mạo ngân hàng ngày một nhiều, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo, người dùng điện thoại di động thận trọng trước khi bấm vào các đường link không rõ nguồn gốc.

Trong bối cảnh gia tăng sử dụng ngân hàng di động, công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky cảnh báo sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công nhắm vào các thiết bị Android và iOS. Ông Suguru Ishimaru - Nhà nghiên cứu về phần mềm độc hại của Nhóm Nghiên cứu và Phân tích toàn cầu (GReAT) tại Kaspersky cho biết, các phần mềm mã độc (Anubis và Roaming Mantis) có thể đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng của người dùng thông qua các tin nhắn lừa đảo được gửi qua SMS và một mã độc ngân hàng di động khác.

Các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phải đẩy mạnh phổ biến kiến thức, thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn trước những rủi ro an ninh mạng, các thủ đoạn, hành vi tội phạm, lừa đảo trong hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán.

Với các TCTD, Thống đốc NHNN yêu cầu triển khai mạnh mẽ các giải pháp đảm bảo an toàn thanh toán và bảo vệ khách hàng trước các thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi. Đồng thời phải nâng cao cảnh giác cho khách hàng, đào tạo, tập huấn kỹ năng nhận diện và xử lý rủi ro cho cán bộ nhân viên trong hệ thống.