Phong Tục Tắm Tiên Ở Tú Lệ

Đến Tây Bắc, bên dòng sông Nậm Nhé, ta có thể nhận ra phiên bản Thái qua những điểm lưu ý như cọn nước, cối nước, phần đa điệu múa xoè liên tu vô tận và cả hồ hết mó nước im bình kín đáo đáo, nơi những cô gái dân tộc Thái thả mình vào dòng xoáy nước vạn vật thiên nhiên mát lạnh.

Bạn đang xem: Phong tục tắm tiên ở tú lệ


Thật khó khăn tưởng tượng nổi khi trên những khe nước, suối mối cung cấp của Mường Pồn, Mường Lay, Mường Tè, thị làng mạc Lai Châu mất đi bóng hình của phụ nữ Thái đi "tắc nặm" (vác nước), "pây áp nậm" (đi vệ sinh suối)? Nếu gắng thì không giống gì núi rừng Tây Bắc không còn hoa ban.
*

Thật khó tưởng tượng nổi khi trên những khe nước, suối mối cung cấp của Mường Pồn, Mường Lay, Mường Tè, thị buôn bản Lai Châu mất đi bóng hình của phụ nữ Thái đi "tắc nặm" (vác nước), "pây áp nậm" (đi vệ sinh suối)? Nếu thế thì không giống gì núi rừng Tây Bắc không thể hoa ban.
Người Thái hết sức coi trọng các nguồn nước bao phủ họ và coi đó như một sản vật linh thiêng mà thần linh ban tặng. Rất nhiều nét sinh hoạt của người dân thái lan đều gắn liền với dòng nước từ giã gạo, nạp năng lượng uống, giết thịt mổ và cả câu hỏi tắm táp.
Con gái Thái rất kín đáo đáo nhưng giỏi giang, nếu khách hàng lên Lai Châu sẽ gặp gỡ không ít các chị em Thái lái thứ cày làm đất bên trên cánh đồng Mường Thanh, giải đáp thăm hầm Ðờ cat và giao dịch đổi ngoại tệ cho du khách ở trường bay Ðiện Biên Phủ.
*

Một hình ảnh rất tuyệt hảo khác đôi khi chạm mặt là các chị em Thái mặc rất đẹp đi lao động và vai trần, đầm cạp lửng bầu vú lúc về nhà. Dù đi xúc cá tuyệt vác xẻng vạt bờ ruộng thì thời điểm về chú ý họ vẫn thật sạch sẽ tinh tươm, duyên dáng bởi suối mát đã mang về sảng khoái và tôn vinh vẻ đẹp của họ sau 1 trong các buổi lao động.Ðầu mỗi bản Mường ven lối mòn đều phải có ống bương dẫn nước từ khe suối cùng mỗi nhỏ suối đều sở hữu bến rửa ráy riêng dành cho đàn bà - không đậy chắn, nhưng có lẽ rằng đã thành lệ: không tồn tại người lũ ông làm sao dám bước vào thế giới riêng giành cho phụ nữ. Trước đây lúc đi tắm, đàn bà Thái thường vác theo ống bương nước lá thơm để tráng tín đồ - hiện giờ đã được thay thế sửa chữa bằng xà chống thơm.Gái rất đẹp 3 miền
*

Vào chiều tà nóng giãy dọc suối Nậm Lay - con suối từ Mường Tùng rã dọc Mường Lay và thị làng mạc Lai Châu thường hay chạm mặt cô gái váy cuốn team đỉnh đầu tắm tiên phơi mình trên chiếc suối mát. Nếu bạn "vô tình" buộc phải lội qua gần chỗ tắm, họ đang thả váy đầm xuống dần dần theo mực nước - cạp đầm lửng lên bờ.Thật là tài tình, tức thì từ phần đông bước đầu tiên lội xuống làn nước suối trong vắt, mẫu váy xoè dần dần được nâng lên theo nhịp chân bước. Nước dâng lên tới đâu, mẫu váy được vén dần lên đến đó cho tới khi toàn bộ cơ thể đều được cái suối nhẹ nhàng ôm siết lấy thì đầm áo đã nằm bên trên đỉnh đầu.Dòng nước trong nắm chảy thanh thanh chỉ trọn vẹn để khiến cho mặt suối lăn tăn gợn sóng như hy vọng ngăn những ánh mắt tò mò của rất nhiều chàng trai bản vô tình đi ngang.
*

Có khi các nàng có thể vừa rửa mặt vừa chuyện trò với những người dân trai phiên bản bơi lội vào mó nước gần này mà không hề e hại phơi lộ những bí mật tạo hóa ban tặng. Đến lúc tắm xong, váy áo hiếm hoi khi bị ướt mà cơ thể thì đã có tắm táp thoả yêu thích trong dòng nước mát. Váy áo lại được thả dần xuống theo bước chân cô gái Thái lên cùng tới ngay gần bờ thì xiêm y đã gần như là chu chỉnh trả toàn, váy đầm được khôn khéo cuốn lên ngang ngực.Lúc này mái tóc mới được vồ cập đến, cô bé cúi gập tín đồ bên suối cơ mà rũ tóc, tảo tóc trong làn nước lành mạnh tinh khiết như pha lê. Sau này, lúc làn sóng ăn uống mặc văn minh tràn tới những thôn bạn dạng người Thái, họ vẫn duy trì thói quen nguyên cả người xuống tắm chứ không cần một tòa thiên nhiên tựa như các dân tộc khác quanh miền Tây Bắc.

Xem thêm: 11 Dấu Hiệu Bệnh Tim Mạch Là Gì? Dấu Hiệu Sớm Nhất Và Cách Điều Trị


*

Tắm tiên nghỉ ngơi Tây bắc chắc rằng là một nghệ thuật và thẩm mỹ mà thiếu nữ dân tộc Thái được học tập ngay tự khi ban đầu biết khép nép thẹn thùng. Vẻ đẹp chân chất, trong trắng đến mức hiền của các nàng Thái đã trở thành nguồn đề bài và xúc cảm vô tận tương tự như làm nên sức sống, cống hiến và làm việc cho bao sản phẩm thơ, ca, nhạc, họa…
Nhiều áng văn thơ, ca khúc như: Tiễn dặn người yêu - (trường ca dân tộc bản địa Thái), ghi nhớ vợ, Em tắm, đông đảo lấy bối cảnh sông suối để mệnh danh vẻ đẹp nhất của người con gái Thái. Bài thơ Em tắm của bội nghĩa Văn Ùi, dân tộc bản địa Thái, được đánh giá là một trong những 100 bài xích thơ hay độc nhất vô nhị của núm kỷ nhì mươi:
Sao anh lại rìnhTrộm coi em tắmDa của em ngần trắngDa của mẹ, của chaTay của em lấm lemTay của than của bụiTay của rừng của núiTay của khu đất của nươngEm tắm xong lại sạchVẫn ngào ngạt thơm hoa rừngDa của em trắng ngầnLà của anh ấy tất cảKhông phải bạn xa lạViệc gì nhưng mà trộm xemEm tắm rửa suối giữa mườngTắm trong mọt yêu thươngCó anh đang đứng giữChớ để Tây mang lại mường
Ở một vị trí khác: người thái ở Tú Lệ (Yên Bái) thời buổi này vẫn duy trì nét sinh hoạt truyền thống lâu đời tắm hồn nhiên mặt dòng suối Tú Lệ và đổi mới những đàn bà tiên giữa trời đất.Lữ khách tiếp đây cũng rất có thể cùng tắm, các chàng trai cũng được phép tắm rửa chung, được hòa mình vui đùa giữa thiên nhiên, nghỉ ngơi ngơi tốt thư giãn. Tuy nhiên tuyệt đối phải giữ khoảng cách và ko được bao gồm hành vi xấu, giả dụ không sẽ bị trai bạn dạng và chính quyền trừng phạt.
Không chỉ ở tây bắc mà ở nhiều vùng cao khác, cả làm việc Tây nguyên: thiếu nữ vẫn khỏa trần tắm suối sau buổi lao động cạnh tranh trên rẫy. Ở nhiều nơi vào buổi chiều tà, hàng trăm sơn nữ giới bỏ quy định lao hễ trên đều tảng đá phệ rồi hồn nhiên loại trừ xiêm y như chốn không người. Các sơn phụ nữ phơi làn da trắng ngần ngồi bên trên tảng đá, khua chân bên dưới nước, nói mỉm cười rổn rảng, khiến cho cảnh đại ngàn ảm đạm trở buộc phải đẹp như một câu chuyện cổ tích, đó thực là 1 bức họa thiên nhiên tuyệt tác. Nhìn từ xa hồ hết thứ các mờ ảo trước mắt, chỉ bao gồm làn da của các sơn thiếu nữ là rất nổi bật giữa cảnh hoang sơ chạng vạng trong bóng chiều tà... Khiến dòng suối già nua, trầm mặc cũng bị lung linh, huyền ảo. Giả dụ tình cờ mở ra người lạ, những sơn thiếu phụ vơ vội xống áo mặc ngay dưới nước hoặc núp sau đầy đủ tảng đá.
*
Sự soi mói của rất nhiều người thành thị...

Văn minh ngày nay đã vào tận những bản làng xa xôi hẻo lánh cùng với những ánh nhìn tò mò của tín đồ miền xuôi khiến nhiều phong tục, tập tiệm của đồng bào mất đi, trong đó, tục rửa ráy suối cũng mai một cực kỳ nhanh.
Mà cũng phải: bạn miền xuôi tò mò, trố mắt nhìn đăm đăm rồi chụp hình ảnh phổ vươn lên là trong cộng đồng kèm với đều dòng buôn dưa lê không mấy xuất xắc ho.Chính loại sự quá trớn này đã khiến cho người vùng cao ngày nay kín đáo đáo hơn, kị né hơn khi tắm rửa tiên. Giờ đây, tìm kiếm được một con suối, nơi mà các phụ nữ khỏa tấm thân ngọc ngà vào làn nước trong mát hãn hữu dần.
Có lẽ tắm suối đã góp phần làm nên phiên bản sắc văn hóa dân tộc cần bảo tồn. Suy cho cùng thì nhiều loại trừ để ý đến dung tục, có lẽ “tắm tiên” là cách thức tốt độc nhất để con người thả mình với thiên nhiên một giải pháp trọn vẹn nhất, ai rửa ráy mà không hẳn khỏa thân?Ở thành phố: bạn đông đúc, đơn vị san sát nhau nên trong một cắn hộ có không hề thiếu các tiện nghi từ bên vệ sinh, phòng bếp đến đơn vị tắm... Thì giữa chốn rừng núi bao la ít người: nhà tắm là một bé suối trong nạm chảy từ đỉnh cao khác gì một chống tắm không thiếu thốn tiện nghi giữa vạn vật thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ?
*
Tắm tiên không chỉ ở tây-bắc mà vẫn vòn ở Nghĩa Lộ, Tú Lệ...

Nếu trân trọng phong tục cổ truyền, ví như biết nhìn vụ việc dưới góc nhìn nghệ thuật, biết chiêm ngưỡng và ngắm nhìn vẻ đẹp của suối mối cung cấp Tây Bắc, Tây nguyên trong một chiều các cô sơn người vợ tắm tiên thì bạn sẽ thấy lòng bản thân trong sáng, thanh cao hơn hẳn như được hòa tâm hồn cùng đất trời và tín đồ của vùng cao huyền thoại.Du lịch, GO! tổng hợpHuyền thoại rửa mặt tiên... (Phần 1)Huyền thoại tắm rửa tiên... (phần 2)Hành trình đi tìm kiếm sơn chị em tắm tiênSơn người vợ tắm tiên giữa đại ngàn: vượt khứ đã xa?